Customer Lifetime Value (CLV) (มูลค่าตลอดอายุของลูกค้า) คืออะไร? สูตร วิธีคำนวณ และ Benchmark

Customer Lifetime Value (CLV) คืออะไร?

Customer Lifetime Value หรือ CLV (บางที่เรียก LTV) คือรายได้รวมที่บริษัทคาดว่าจะได้รับจากลูกค้าหนึ่งคนตลอดความสัมพันธ์ทั้งหมด เป็น KPI ที่บอกว่าลูกค้าแต่ละคน “คุ้มค่า” กับการลงทุนได้มาแค่ไหน

ทำไม Customer Lifetime Value (CLV) ถึงสำคัญ?

CLV เป็นพื้นฐานในการตัดสินใจว่าจะลงทุนเท่าไหร่ในการได้ลูกค้าใหม่ (CAC) หาก CLV > 3x CAC ถือว่าธุรกิจมีโมเดลที่ยั่งยืน — น้อยกว่านั้นเสี่ยงขาดทุน บริษัท SaaS และ E-commerce ใช้ CLV เป็น North Star Metric

สูตรคำนวณ Customer Lifetime Value (CLV)

CLV = (รายได้เฉลี่ยต่อลูกค้าต่อปี × Gross Margin %) × อายุลูกค้าเฉลี่ย (ปี)

ตัวอย่างการคำนวณ:
ตัวอย่าง: SaaS ลูกค้าจ่ายเฉลี่ย 12,000 บาท/ปี Gross Margin 70% อยู่กับบริษัทเฉลี่ย 4 ปี
CLV = (12,000 × 0.70) × 4 = 33,600 บาท

ค่ามาตรฐาน (Benchmark)

อัตราส่วน CLV:CAC ≥ 3:1 (ดี), ≥5:1 (Excellent), <1:1 (อันตราย — กำลังขาดทุนต่อลูกค้า)

ข้อดีของ Customer Lifetime Value (CLV)

  • ช่วยตัดสินใจ Marketing Budget ได้แม่นยำ
  • เน้นความสำคัญของ Customer Retention มากกว่าแค่ Acquisition
  • ใช้ Segment ลูกค้าและจัด Tier บริการ
  • เป็นมาตรฐานในการประเมินมูลค่าธุรกิจ (Valuation)

ข้อจำกัดของ Customer Lifetime Value (CLV)

  • พึ่งพา Forecast — ค่าจริงอาจต่างจากที่คำนวณ
  • ยากกับธุรกิจที่ลูกค้าซื้อไม่บ่อย
  • ต้องการข้อมูลประวัติลูกค้าที่ดี
  • อาจเลือกลูกค้าที่ “คุ้มค่า” แต่มี Risk สูงโดยไม่รู้ตัว

Best Practices ในการใช้ Customer Lifetime Value (CLV)

  1. คำนวณ CLV แยกตาม Customer Segment (Enterprise vs SMB)
  2. ทบทวน CLV ทุก 6 เดือน ปรับ Assumption ให้ตรงข้อมูลจริง
  3. ใช้ CLV กำหนด Tier ของบริการ (Premium Service สำหรับ High-CLV)
  4. พัฒนา Loyalty Program ที่เพิ่ม CLV (เช่น Subscription)
  5. ติดตาม CLV:CAC Ratio รายเดือน

ตำแหน่งที่ใช้ Customer Lifetime Value (CLV)

ตัวอย่าง Job Description และ KPI ของตำแหน่งที่เกี่ยวข้อง:


หากคุณกำลังมองหาเครื่องมือที่ช่วยในการติดตามและประเมินผล KPI อย่างเป็นระบบ EsteeMATE มี Features ที่จะช่วยให้คุณจัดการ KPI ให้กับพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่นี่



ตัวอย่าง JD งานกราฟฟิค


ตัวอย่าง JD งานโรงแรม


ตัวอย่าง JD งานบริการ


ตัวอย่าง JD งานเซลส์


ตัวอย่าง JD งานขนส่ง


ตัวอย่าง JD งานเซลส์